ยินดีค่ะ

welcome to my blogger ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บล็อกของเรา







วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3

วันที่  20  พฤศจิกายน  2555

สรุป


                                             เพลง โปเล โปเลโปลา                        
                        โปเล โปเลโปลา                  โปเล โปเลโปลา
                  เด็กน้อยยืนสองแขนมา               มือซ้ายขวาเป็นคลื่นทะเล
                  ปลาวาฬพ่นน้ำเป็ฝอย                 ปลาเล็กปลาน้อยว่ายมา
                  ปลาวาฬนับหนึ่งสองสาม            ใครว่ายตามปลาวาฬจับตัว
  •  หลักการเขียน Mind  Map  ที่ดีและถูกต้อง

  •  ขอบข่ายหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
               1 การนับ   มีความหมาย , ไม่มีความหมาย
               2 ตัวเลข    ตัวที่จะเป็นตัวกำกับที่เป็นเลขฮินดูอารบิกใช้เพื่อแทนค่า  ลำดับที่
               3 การจับคู่   จะใช้ทักษะการสังเกต
               4 การจัประเภท   เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ 
               5 การเปรียบเทียบ   การสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของสองสิ่ง
                                                  หรือมากกว่า
               6 การจัดลำดับ    การเรียงลำดับความสั้นยาว
               7 รูปทรงและเนื้อที่    รูปทรงสามเหลี่ยม  สี่เหลี่ยม  วงกลม  จะมีความลึกกว้างแคบ
                                                   พื้นที่เข้ามาเกี่ยวข้อง
               8 การวัด     ให้เด็กรู้จักความยาวและระยะปริมาณ  (การหาปริมาณ)
               9 เซต          การจัดกลุ่มของสิ่งต่างๆโดยมีการใช้เกณฑ์
               10 เศษส่วน    
               11 การทำตามแบบ หรือ ลวดลาย     เป็นการฝึกการสังเกต  
               12 การอนุรักษ์ หรือ การคงที่ด้านปริมาณ  การที่เด็กบอกได้ว่าปริมาณของวัตถุยัง
                  คงอยู่ไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปร่างหรือช่วงวัย 5 ขวบ  เด็กเริ่มจะหาเหตุผล  ลงมือปฏิบัติจริง เด็กเกิดความคิดรวบยอด
                                                                                                 
  •  การสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่การศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับดังนี้  (เยาวพา  เดชะคุปต์  (2542:87-88)
                           1 การจัดกลุ่ม หรือเชต
                           2 จำนวน1-10 การฝึกนับ 1-10  จำนวนคู่ คี่
                           3 ระบบจำนวน
                           4 ความสัมพันธ์ระหว่างเชตต่างๆ
                           5 คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
                           6 ลำดับที่สำคัญและประโยชน์ของคณิตศาสตร์
                           7 การวัด   การหาค่าในเชิงปริมาณ
                           8 รูปทรงเรขาคณิต
                           9 สถิตและกราฟ
  •  ขอบข่ายคณิตศาสตร์
                           1 การจัดประเภท
                           2 การนับ
                           3 รูปทรง
                           4 เวลา
                           5 ปริมาณ
                           6 การนับ
                           7การเรียงลำดับเหตุการณ์
                           8 การวางแผน
  •  งานที่มอบหมาย    
          ให้ขอบข่ายคณิตที่เกี่ยวกับหน่วยที่เราทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น