สรุป
เพลง โปเล โปเลโปลา
โปเล โปเลโปลา โปเล โปเลโปลา
เด็กน้อยยืนสองแขนมา มือซ้ายขวาเป็นคลื่นทะเล
ปลาวาฬพ่นน้ำเป็ฝอย ปลาเล็กปลาน้อยว่ายมา
ปลาวาฬนับหนึ่งสองสาม ใครว่ายตามปลาวาฬจับตัว
- หลักการเขียน Mind Map ที่ดีและถูกต้อง
- ขอบข่ายหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1 การนับ มีความหมาย , ไม่มีความหมาย
2 ตัวเลข ตัวที่จะเป็นตัวกำกับที่เป็นเลขฮินดูอารบิกใช้เพื่อแทนค่า ลำดับที่
3 การจับคู่ จะใช้ทักษะการสังเกต
4 การจัประเภท เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ
5 การเปรียบเทียบ การสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของสองสิ่ง
หรือมากกว่า
6 การจัดลำดับ การเรียงลำดับความสั้นยาว
7 รูปทรงและเนื้อที่ รูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม จะมีความลึกกว้างแคบ
พื้นที่เข้ามาเกี่ยวข้อง
8 การวัด ให้เด็กรู้จักความยาวและระยะปริมาณ (การหาปริมาณ)
9 เซต การจัดกลุ่มของสิ่งต่างๆโดยมีการใช้เกณฑ์
10 เศษส่วน
11 การทำตามแบบ หรือ ลวดลาย เป็นการฝึกการสังเกต
12 การอนุรักษ์ หรือ การคงที่ด้านปริมาณ การที่เด็กบอกได้ว่าปริมาณของวัตถุยัง
คงอยู่ไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปร่างหรือช่วงวัย 5 ขวบ เด็กเริ่มจะหาเหตุผล ลงมือปฏิบัติจริง เด็กเกิดความคิดรวบยอด
- การสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่การศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับดังนี้ (เยาวพา เดชะคุปต์ (2542:87-88)
1 การจัดกลุ่ม หรือเชต
2 จำนวน1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ คี่
3 ระบบจำนวน
4 ความสัมพันธ์ระหว่างเชตต่างๆ
5 คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6 ลำดับที่สำคัญและประโยชน์ของคณิตศาสตร์
7 การวัด การหาค่าในเชิงปริมาณ
8 รูปทรงเรขาคณิต
9 สถิตและกราฟ
- ขอบข่ายคณิตศาสตร์
1 การจัดประเภท
2 การนับ
3 รูปทรง
4 เวลา
5 ปริมาณ
6 การนับ
7การเรียงลำดับเหตุการณ์
8 การวางแผน
- งานที่มอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น