วันที่ 22 มกราคม 2556
สรุปเนื้อหาที่ได้
- ดูการสอนของกลุ่มที่1 คือกลุ่มขนมไทย
- ในวันแรกไม่ต้องใส่เนื้อเข้าไปเยอะเเค่ให้รู้เป็นฐานเบื้องต้น
- การอสนอย่าเพิ่งบอกเด็กว่าเราจะทำอะไร เพราะเราต้องการให้เด็กคิดและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ควรมีลูกเล่นในการสอน เพื่อไม่น่าเบื่อ
- พอถึงวันที่3 ไม่จำเป็นที่จะต้องมาสอนเรื่องนับเท่าไหร่ เพราะเด็กได้เรียนไปแล้ว ให้เริ่มเรื่องอื่นได้เลย เช่น การเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ
- กลุ่มที่ 2 เรื่องข้าว
- ในวันแรก เราต้องให้เด็กรู้จักชื่อเสียก่อน และต้องเรียกให้ถูกต้อง ดังนั้นควรสอนเรื่องของประเภท
- เรื่องลักษณะของข้าว ควรนำข้าวสารแต่ละชนิดมาใส่ในภาชนะและส่งให้เด็กดู เพื่อที่จะได้สังเกตุกันจริงๆ ว่าข้าวสารมีความต่างกันอย่างไร ในแต่ละชนิด
- การเก็บรักษาในเรื่องของข้าว ควรใช้คำถามที่ว่า เด็กๆเคบเห็นคุณพ่อ-แม่ เก็บข้าวไว้ที่ไหนบ้าง เป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของเด็กที่มีอยู่ แล้วจึงเข้าเรื่องรูปทรง ว่ามีรูปทรงอย่างไร
- กลุ่มที่ 3 เรื่องกล้วย
- ในหัวข้อ เรื่องข้อควรระวัง เป็นเนื้อหาความรู้ ควรเเต่งเป็นนิทาน จากนั้นใช้การกำหนดทิศทาง หรือการเลียงลำดับ หรือการทำแผนที่ ให้อยู่ในหัวเรื่อง ข้อควรระวังก็ได้
- ให้สรุปงานวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มา1เรื่่อง
ข้อควรแก้ไข
ข้อควรแก้ไข
งานมอบหมาย
ชื่องานวิจัย : ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเพาะปลูกพืช
ผู้ทำวิจัย : อรกานต์ เพรชคุ้ม
จุดมุ่งหมาย :1 เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเพาะปลูกพืช
2 เพื่อศึกษาระดับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2 เพื่อศึกษาระดับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ประชากรที่ใช้วิจัย : เด็กปฐมวัย อายุ 3-4ปี อนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม จำนวน 2 ห้อง รวม 46 คน
กลุ่มตัวอย่าง : เด็กปฐมวัย อายุ 3-4ปี อนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 23คน สุ่มแบบเจาะจง
ตัวแปรที่ใช้ : ตัวแปรอิสระ - การจัดกิจกรรมเพาะปลูกพืช
ตัวแปรตาม - ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สรุปวิจัย : 1 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเพาะปลูกพืช ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านพัฒนาอยู่ในระดับดี
2 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเพาะปลูกพืช ทั้งโดยภาพรวมและรายด้าน สูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
ข้อเสนอเเนะ : 1 ควรศึกษาเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมเพาะปลูกแบบกลุ่ม และรายบุคคลว่ามีความต่างกันอย่างไร
2 ควรตั้งเกณฑ์ที่สูงกว่าพัฒนาการของเด็ก เนื่องจากเด็กบางคนมีพัฒนาการสูงกว่าวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น